Chiều 17/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng quý 1 vừa qua của năm thành viên VAMM đạt 803.204 xe các loại, tăng 1,9% so với năm 2017.
Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ gần 270.000 xe máy các loại, mỗi ngày người Việt mua xấp xỉ 9.000 xe trên khắp cả nước.
Năm thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam là các công ty: Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.
Mỗi đơn vị cung cấp ra thị trường từ 9-15 dòng sản phẩm xe máy. Các dòng sản phẩm đa dạng, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá từ dưới 20 triệu đồng đến 250 triệu đồng, tùy phiên bản.
Với dải sản phẩm phong phú này, các doanh nghiệp xe máy đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu khác hàng nào, còn người tiêu dùng trong nước cũng có nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp cho mình hơn.
Tuy nhiên, khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết của các đơn vị thành viên hàng tháng, hàng tháng hàng quý, VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của năm đơn vị thành viên, không có thêm số liệu nào khác.
Trong khi đó, doanh số bán hàng trên chỉ là doanh số tiêu thụ trong nước do những năm gần đây một số doanh nghiệp còn xuất khẩu sản phẩm xe máy đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được Hiệp hội VAMM và doanh nghiệp công bố.
Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam còn có doanh số bán hàng của các thương hiệu xe phân khối lớn đang phân phối tại Việt Nam là Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli... Đây là những đơn vị không phải là thành viên của VAMM nên không có báo cáo bán hàng.
Theo Bộ Công Thương do tiêu thụ xe máy đã đến ngưỡng bão hòa và người dân có xu hướng sử dụng các phương tiện khác phù hợp hơn nên ngành này có mức tăng trưởng thấp trong những năm gần đây.
Bên cạnh đó, trong quý đầu năm trùng với tháng Tết Nguyên đán nên sức mua trên thị trường giảm sút cũng là điều dễ hiểu.
Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam dự báo, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa.
Tại Việt Nam, dòng xe tay ga đang chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.
Khi thu nhập của người dân ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng xe tay ga còn nhiều tiềm năng không chỉ ở thành phố mà còn ở các vùng nông thôn. Do vậy, một số doanh nghiệp vẫn tập trung khai thác những thị trường này./.
Doanh số bán xe máy Việt Nam quý 1 vừa qua tăng trưởng nhẹ
Xe LEAD 125cc. (Nguồn: hondaxemay)