Giới thiệu
Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn- Hầm tiền thân là Ban nghiên cứu thiết kế cầu Thăng Long được thành lập ngày 12/5/1973. Bằng quyết định số 861/QĐ/TCCB-LĐ ngày 25/04/1996 Bộ GTVT quyết định thành lập và đổi tên thành Công ty Tư vấn Thiết kế Cầu lớn – Hầm và ngày 12 tháng 10 năm 2006 chuyển đổi thành Công ty cổ phần TVTK Cầu Lớn – Hầm. Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu lớn - Hầm là một doanh nghiệp tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực khảo sát, lập báo cáo đầu tư, dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu, thiết kế bản vẽ thi công giám sát thi công, hỗ trợ kỹ thuật, biên soạn các tiêu chuẩn thiết kế, quy trình quy phạm, các thiết kế điển hình cho mọi dự án Cầu, Hầm và nút giao thông trong ngành. Với nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với hệ thống máy, thiết bị hiện đại các phần mềm khảo sát, tính toán chuyên dụng, Công ty luôn hoàn thành các sản phẩm và dịch vụ đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng yêu cầu. Hàng loạt các công trình lớn như cầu Trần Phú ( Nha Trang), cầu Sông Gianh ( Quảng Bình), cầu Trung Hà ( Hà Tây và Phú Thọ), cầu Hoà Bình ( Quảng Ninh), cầu cạn nhà ga T1 ( Sân bay Nội Bài , Hà Nội) đã được Hội đồng tuyển chọn Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam - VECAS, thành viên của hiệp hội quốc tế các kỹ sư - FIDIC chứng nhận là những dự án tư vấn đạt chất lượng tiêu biểu trong thập niên 90 hoặc tiêu biểu cho các công trình xây dựng trong 5 năm từ 2001 đến 2005 và các công trình chất lượng cao ngành giao thông vận tải. Để đảm bảo cho các sản phẩm và dịch vụ của mình ngày càng hoàn thiện đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng, từ năm 2000 chúng tôi đã triển khai và cập nhật hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm và đã được BVQI cấp chứng chỉ số VN 3518245 ngày 16/10/2015. Công ty luôn đi đầu trong công tác ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới vào Việt Nam, cụ thể ở một số lĩnh vực mũi nhọn như thiết kế cầu bê tông đúc hẫng khẩu độ lớn, địa hình phức tạp mà điển hình là cầu Vĩnh Tuy ( Hà Nội) nhịp 135m, cầu Hàm Luông ( Bến Tre), cầu Cửa Đại ( Quảng Nam) có nhịp chính dài 150m; cầu Pá Uôn ( Sơn La) có trụ chính cao ~100m. Đặc biệt, hiện nay công ty đã làm chủ được công nghệ thiết kế cầu treo dây văng, cầu vòm ống thép nhồi bê tông thông qua việc áp dụng thành công trong thiết kế cầu treo dây văng Rạch Miễu ( Bến Tre); cầu vòm ống thép nhồi bê tông cầu Trới ( Quảng Ninh), cầu Rồng ( Đà Nẵng). Hơn nữa, việc khảo sát thiết kế hầm đường sắt, hầm đường bộ đi ngầm và qua núi là một lĩnh vực khá mới ở Việt Nam, nhưng công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể. Công ty đã áp dụng thành công phương pháp NATM, một phương pháp thiết kế hầm hiện đại, tiên tiến trên thế giới hiện nay cho Hầm đường bộ qua Đèo Ngang ( Hà Tĩnh), hầm đường bộ qua Đèo Cả ( Phú Yên), hầm đường sắt qua Núi Pháo ( Thái Nguyên), hầm Mũi Trâu ( đường Hồ Chí Minh). Trong thời gian qua, do chính sách mở cửa và chủ trương nâng cấp cơ sở hạ tầng của nước ta, hàng loạt các dự án sử dụng nguồn vốn của WB, ADB, JICA, JBIC… đã và đang được triển khai đều có sự tham gia của các chuyên gia của xông ty và được các tư vấn các nước như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp … đánh giá rất cao, nhờ đó các hợp đồng với các đối tác nước ngoài để thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn này ngày càng tăng, đây sẽ là một hướng hợp tác của công ty trong thời kỳ đất nước đã gia nhập WTO.